ลักษณะของ บทความ รีวิวสินค้าที่ดี

รูปแบบ บทความ รีวิวสินค้า

เป็นการยากที่จะบอกได้ว่า บทความรีวิวสินค้า ที่ดีนั้นมีลักษณะอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อบทความนี้ไม่ได้อ้างอิงถึงหลักวิชาการหรือหลักการเขียนบทความที่สอนกันอยู่ในสถาบันการศึกษาต่างๆ หากแต่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น

ผู้เขียนมองไปถึงจุดที่มันควรจะเป็นจากการความต้องการของตลาด ลักษณะของการสื่อสาร และเป้าหมายของการเขียนบทความรีวิวสินค้าแล้ว มีความเห็นว่าบทความรีวิวสินค้าที่ดีควรมีลักษณะดังนี้คือ

เปิดเผยข้อมูลของสินค้าตามความเป็นจริง

เป็นคุณลักษณะพื้นฐานของบทความประเภทนี้อยู่แล้ว เพราะเราต้องนำเสนอรายละเอียดของสินค้าให้ลูกค้าได้เห็น ทั้งรูปลักษณ์ของสินค้า ข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับสินค้านั้น คุณสมบัติของสินค้าที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องนำเสนอให้เหมาะสมกับสินค้านั้นๆ

ชี้ให้เห็นคุณภาพของสินค้า

เมื่อได้แสดงคุณลักษณะของสินค้าแล้ว สิ่งที่น่าจะเสนอแก่ลูกค้าเป็นลำดับต่อไปคือการแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของสินค้าที่นำเสนอ นั่นก็คือสินค้ามีกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO ต่างๆ หรือไม่สินค้าใช้วัสดุอุปกรณ์ได้รับการรับรองตามมาตรฐานต่างๆ ที่เป็นที่รู้จัก อย่างเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าจำพวกเครื่องปรับอากาศ ได้รับการรับรองมาตรฐานประหยัดไฟในระดับไหน เป็นต้น สินค้าเหมาะสมกับการใช้งานอย่างไรบ้าง มีฟังค์ชันในการใช้งานต่างๆ ที่น่าสนใจอันเป็นจุดเด่นของสินค้าประเภทนั้นๆ เช่น สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ สามารถใช้ซิมได้ทุกเครือข่าย สามารถใช้อินเทอร์เนตผ่าน WiFi และผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ได้ เป็นต้น มีประสิทธิภาพสมควรกับระดับของสินค้า เนื่องจากสินค้าแต่ละชนิดมีการผลิตขึ้นมาหลายรุ่น หลายแบบ จึงต้องชี้ให้ลูกค้าได้มองเห็นว่าสินค้ารุ่นนี้ใช้งานได้เหมาะสมตามระดับสินค้าอย่างไร

ชี้ให้เห็นความคุ้มค่าของสินค้า

ให้ข้อมูลว่าสินค้ามีคุณสมบัติตามต้องการใช้งานของลูกค้าอย่างไร โดยยกจุดเด่นของสินค้าที่ลูกค้าน่าจะพึงพอใจ ในการนำไปใช้งานตามความประสงค์

ราคาที่เหมาะกับสินค้า

ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าว่าสินค้าในระดับราคาเท่านี้ เหมาะสมกับตัวสินค้าเช่นไร โดยอาจเปรียบเทียบกับสินค้าแบรนด์เดียวกันรุ่นที่ราคาสูงกว่าหรือราคาต่ำกว่า เพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่าราคาเหมาะสมกับตัวสินค้าจริงๆ

สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้

สุดท้ายคือต้องสรุปให้ลูกค้าได้เห็นว่าสินค้าเหมาะกับการใช้งานในระดับไหน อย่างไร เมื่อเทียบกับราคาของสินค้า ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้านั้นในที่สุด

ถ้าจะสรุปเอาง่ายๆ ก็คือบทความรีวิวสินค้าที่ดี ต้องสามารถชักจูงให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้านั้นได้ โดยให้ข้อมูลที่เหมาะสม ไม่ปรุงแต่งมากจนเกินไปนั่นเอง


อาจารย์ต้น
อาจารย์ต้น

สวัสดีครับ ผมชื่ออาจารย์ต้น ผมรักการเขียนบทความ SEO มาตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบันผ่านเว็บ articleheros.com ปัจจุบันสนใจค้นคว้า วิธีหาเงินออนไลน์ การลงทุนออนไลน์ และเขียนบทความแบ่งปันทุก ๆ คนในรูปแบบคู่มือ ที่คุณสามารถอ่านและเอาไปใช้งานได้จริง อย่าลืมกด subscription กันนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published.